นางไม้

17ส.ค.09


*รูปนี้จากเว็บไต้ฝุ่น

ตั้งแต่สึกออกมาวันแรก เปิดบล็อกเจอโอ ธีรวัฒน์ เฑียรฆประสิทธิ์ อิลลัสเตรเตอร์ชื่อดัง(ยอๆ)มาทิ้งเบอร์ให้โทรกลับ สงสัยว่าจะให้ทำอะไร เลยนัดมาเจอกัน โอบอกว่ามีโปรเจคต์เอาหนังเรื่องนางไม้ มาทำเป็นหนังสือการ์ตูน แต่จะทำออกมาเป็นแบบนวนิยายภาพ(Graphic Novel)มากกว่า โดยมีระยะเวลาหนึ่งเดือนเสร็จ!!! เพราะต้องออกให้ทันวันเปิดตัวหนัง โอย…นี่ใช่มั้ยที่เรียกว่าเผือกร้อน มันร้อนไปมั้ยเนี่ย …งานของเราก็คือผู้ช่วยวาด วาดอะไรได้ก่อน วาดไปเลย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นฉาก กับของประกอบฉากทั้งหลาย ช่วงแรกๆก็ต่างคนต่างวาด เราก็ปลูกป่า วางเลย์แต่ละช่องตามแบบร่างไปเรื่อยๆ โอก็ทยอยวาดคน แล้วค่อยๆมาประกอบร่างกัน วิธีที่โอแนะนำให้ใช้(ซึ่งเราว่าเวิร์กมากสำหรับเรื่องนี้)คือทำเป็นชิ้นๆ แล้วค่อยตัดแปะ ยิ่งวาดยิ่งมันส์ โอพยายามจะบอกเราว่า ไม่ต้องละเอียดมากก็ได้ เพราะมันเห็นน้อยมาก เราก็ซัดซะเต็มเหนี่ยว  ….แล้วมันก็เห็นน้อยจริงๆแหละ

ปัญหานึงคือเส้นเราไม่เท่ากัน โอจะเส้นหนาถึงโคตรหนา ขนาดเราใช้ปากกาชนิดเดียวกันยังหนาไม่เท่าเลย ช่วงหลังๆเราเลยวาดไปแบบของเรานี่แหละ แล้วโอค่อยมาวาดทับให้เป็นลายเส้นเดียวกันให้หมด ไม่งั้นมันจะโดดมาก ซึ่งเราว่าค่อนข้างเสียเวลามากเลย
ช่วงหลังๆได้มาสุมหัวทำงานด้วยกัน แอบถามวิธีวาดแต่ละรูปของโอ …บอกได้คำเดียวว่าไอ้นี่มันโคตรเทคนิคเลย เราว่าเราได้กำไรแล้วล่ะ

อันนี้บท

IMG_0009

อันนี้แบบร่าง ขนาดหน้ากระดาษเท่ากับเล่มจริงจะได้รู้ว่ามันจะออกมาเป็นยังไง

IMG_0008

อันนี้วิธีวาดแบบเป็นชิ้นๆ

IMG_0003IMG_0004

IMG_0005

ระยะเวลาที่กำหนดไว้หนึ่งเดือนก็เสร็จไม่ทัน เลื่อนมาเสร็จเอากลางๆเดือนกรกฎาคมตอนหนังลาโรงไปแล้ว กว่าจะพิมพ์ออกมาก็กลางสิงหาแล้ว …คนที่ชอบงานโอ ก็ลองไปเปิดๆดูหน่อยละกัน

ปล.อยากโพสต์มานานแล้ว แต่ว่าหนังสือมันยังไม่ออกซักที บวกกับเราเป็นผู้ช่วยวาดไม่อยากพูดเสียงดัง เดี๋ยวเกินหน้าเกินตา อิอิ(เกินแล้วพี่)
ปล.2 ตอนพัก เดินไปเจอพี่ชาติ หัวปลาหมึก บอกว่าบ้านอยู่ตรงข้ามซอยที่เราไปสุมหัวกัน วันนั้นรู้สึกแปลกๆดี เจอคนวาดการ์ตูนโดยไม่ได้นัดหมายถึงสามคน(จริงๆคนเดียว เพราะอีกสองคนมันนัดกัน)
ปล.3 เปิดคลิปรายการคนกรุงเก่าเล่าเรื่องของมาโนช พุฒตาลประกอบการทำงาน ฟังมันทุกคลิป ทำให้เวลาผ่านไปเร็วมาก งานก็ไม่ค่อยได้ จะปิดก็ไม่ได้เพราะมัน”ติด”ไปแล้ว บางตอนก็เข้ากับงานเรามากเพราะเค้าเล่าเรื่องผี …ได้นิ่วมาคนละก้อน เพราะไม่กล้าไปฉี่



6 Responses to “นางไม้”

  1. 1 omoopink

    เทคนิคลักไก่ รู้แล้วเหยียบไว้นะ ไม่อยากให้ใช้วิชามารกัน ฮ่าๆ
    ยินดีที่ได้ทำงานด้วยกัน งานหน้าเจอกัน (ถ้ามีคนจ้างอีก)

  2. ยังไงขอบคุณมากเลยนะคะที่ช่วยวาดจนเสร็จสมบูรณ์
    ส่งหนังสือไปให้แล้ว ได้รับแล้วใช่มั้ยคะ
    มีแต่คนชมว่าสวยและหลอนดี
    ขอบคุณค่ะ … ไต้ฝุ่น

  3. ซื้อแล้ว!!!!

  4. (ยืน)อ่านแล้ว!!!!

  5. อ๋อ!นี่เองเหตุผลที่ได้พบกัน
    หนังสือสวยดี


ใส่ความเห็น

